เมื่อไม่นานมานี้เองสื่อญี่ปุ่นอย่างเว็บไซต์ nikkei ก็ได้เข้ามาสัมผัสกับประสบการณ์ตรงนั่งรถเมล์ซิ่งหมายเลข 8 นี้เหมือนกัน ซึ่งก็ได้กล่าวเอาไว้ประมาณว่าเป็นรถเมล์สายที่อันตรายมากสำหรับบริการสาธารณะ
โดยอ้างอิงจากสถิติที่ร้องเรียนจากผู้สารมากถึง 345 ครั้ง แบบว่าแทบจะทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นขับรถน่ากลัว ไม่ระมัดระวัง อยากจอดที่ไหนก็จอด จอดไม่ตรงป้าย ไม่รับผู้โดยสาร และอื่นๆ
เส้นทางของรถเมล์สาย 8 นี้ จะให้บริการในเส้นทางสะพานพุทธ บริเวณใกล้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีปลายทางอยู่ที่บางกะปิ ระยะทางทั้งสิ้น 30 กิโลเมตร และตามมาด้วยในเรื่องของการออกแบบภายในตัวรถที่ยังคงเป็นความวินเทจ (โบราณ) ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เน้นลมธรรมชาติกับพัดลม พื้นไม้ และประตูขึ้น-ลง แบบไม่ปิดสนิท
ถ้ามองไม่ภาพรวมของความสะดวกสบายแล้วก็คงจะสอบตกแน่นอน แต่ถ้าให้พูดในเรื่องของค่าโดยสารเพียงแค่ 9 บาทตลอดสายนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล ส่วนในเรื่องของสไตล์การวิ่งรถก็จะประมาณว่า
ผู้โดยสารจากจุดเริ่มต้นจะไม่ค่อยเยอะ ผ่านไปเพียงแค่ 10 นาทีก็เต็มทุกที่นั่ง ไม่มีการบอกป้ายถัดไป และบอกปลายทางว่าจะไปหยุดที่ไหน อาจเป็นเพราะว่าผู้โดยสารเป็นคนในท้องที่ จึงรู้ข้อมูลอยู่แล้ว และมีการเปลี่ยนช่องเดินรถอย่างกระทันหัน รวมไปถึงการจอด ณ ป้ายรถเมล์เช่นกัน
ในส่วนของเหตุผลที่ทำไมรถเมล์สาย 8 ต้องขับเร็วตลอดเวลา ก็เป็นเพราะว่าพนักงานขับรถรีบทำเวลา เนื่องจากเงินเดือนจะขึ้นอยู่กับยอดค่าโดยสาร จึงเป็นเหตุทำให้พนักงานเร่งรีบขับตลอดเวลา แซงรถเมล์คันอื่น เพื่อรับผู้โดยสารให้ได้จำนวนมากที่สุด
พูดถึงทางเลือกของระบบการขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ นั้นก็ยังมีตัวเลือกอีกมากมายเช่นรถไฟฟ้า BTS หรือรถไฟใต้ดิน MRT และแท๊กซี่ แต่ถ้าเป็นเรื่องของค่าโดยสารรถเมล์ชนะขาดลอยอย่างแน่นอน จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมยังมีคนเลือกที่จะนั่งรถเมล์อยู่
patjaa